เวย์ สําหรับคนแพ้แลคโตสไม่แนะนำให้รับประทาน เวย์ โปรตีนผลิตภัณฑ์โปรตีนที่สกัดจากนมวัว เมื่อทานแล้วบางคนแพ้อาจทำให้มีอาการท้องเสียหรือมีลมในท้อง มีแก๊สในท้องมาก บางคนรับประทานแล้วมีผื่นขึ้นตามตัวและเป็นสิวโดยไม่รู้สาเหตุเลยบางครั้งอาจรุนแรงถึงขั้นหายใจติดขัดหรือหายใจเสียงดัง กระทบต่อการใช้ชีวิตและส่งผลเสียต่อสุขภาพ การรับประทานเวย์โปรตีนแล้วแพ้ เกิดจากการย่อยกรดแลคติกในร่างกายไม่ปกติ อาการที่พบบ่อย คือเมื่อทานแล้วจะท้องเสีย อาหารไม่ย่อยมีอาการท้องอืดและอาเจียนร่วมด้วย 

อาการแพ้กรดแลคติกหรือแลคโตส เกิดขึ้นจากการที่ร่างกายไม่สามารถผลิตเอนไซม์ที่มีชื่อว่าแลคเตส เอนไซม์ที่ช่วยในการย่อยแลคโตสในนมวัวนั่นเอง เมื่อร่างกายของเราไม่สามารถผลิตเอนไซม์ดังกล่าวได้หรือผลิตได้น้อยลง ส่งผลให้จุลินทรีย์ในลำไส้ไปดึงเอาน้ำตาลจากนมาใช้จนเกิดเป็นก๊าซหรือท้องอืดท้องเสียขึ้นมานั่นเอง

แพ้เวย์ สําหรับคนแพ้แลคโตส ทานอะไรทดแทนดี

เวย์โปรตีนผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อและกระดูก เหมาะสำหรับนักกีฬาหรือผู้ใช้ร่างกายอย่างหักโหมผู้ที่ออกกำลังกายสามารถรับประทานได้ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและบำรุงกระดูก แต่ถ้ารับประทานเวย์ สำหรับคนแพ้แลคโตสไม่แนะนำ ควรหันมาทานโปรตีนอย่างอื่นแทน กรณีที่รับประทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์แม้จะมีโปรตีนที่สูงและมีสารอาหารอย่างครบถ้วนแต่โปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์นั้นกลับเต็มไปด้วยไขมันและคอเลสเตอรอลสูง จึงไม่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการดูแลสุขภาพทางเลือกที่ดีที่สุดก็คือ โปรตีนจากถั่วเหลือง

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Protein isolate ซึ่งเป็นโปรตีนถั่วเหลืองที่ไม่ผ่านการตัดต่อพันธุกรรมใดๆ มีเพียงการสกัดเอากากใยและสกัดเอาไขมันทิ้งไป ทำให้เหลือไว้เพียงโปรตีนที่มีความเข้มข้นมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ร่างกายสามารถดูดซึมและนำไปใช้งานได้อย่างรวดเร็วไม่แพ้เวย์โปรตีนเลยทีเดียว โปรตีนจากถั่วเหลืองก็มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อและกระดูกให้แข็งแรงอีกทั้งยังเหมาะกับคนที่ควบคุมอาหารหรือควบคุมน้ำหนักเพราะรับประทานและทำให้อิ่มนานไม่หิวจุกจิกระหว่างวันนอกจากนั้นยังทำไม่รู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ไม่อ่อนเพลียดีต่อระบบการขับถ่าย บำรุงผิวพรรณ บำรุงเซลล์สมองกระตุ้นความทรงจำได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

เวย์ สําหรับคนแพ้แลคโตส ไม่แนะนำให้รับประทาน หันมารับประทานทางเลือกทดแทนอย่างโปรตีนถั่วเหลือง อีกทั้งกลุ่มคนที่รับประทานเจหรือกลุ่มคนที่รับประทานมังสวิรัติยังสามารถรับประทานโปรตีนจากถั่วเหลืองได้ด้วย ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์โปรตีนถั่วเหลืองในรูปแบบผงสำหรับชงดื่ม มีให้คุณเลือกหลายรสชาติ หลายยี่ห้อ เลือกผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองจาก อย เท่านั้น